การตรวจประเมินตามเกณฑ์ประเมินการจัดการความรู้
ระดับสำนัก/กอง (KMA 2016)
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
หมวด
5
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล |
|
|
|
||||
ประเด็นการประเมิน |
คะแนน |
การดำเนินการ |
หลักฐาน |
||||
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
|||
5.1
ทีมงานจัดการความรู้ของสำนัก/กองมีองค์ประกอบตามข้อกำหนดและมีการดำเนินการกิจกรรมตามแผนอย่างต่อเนื่องหรือไม่ |
|
|
|
✓ |
|
-
ศูนย์ฯ
มีการกำหนดมอบหมายผู้รับผิดชอบในการดำเนินการจัดการความรู้ของหน่วยงาน
โดยพิจารณาองค์ประกอบทีมงานจัดการความรู้คลอบคลุมทุกส่วนงาน |
|
|
|
|
|
1.
การแต่งตั้งทีมงานจัดการความรู้ คลอบคลุมบุคลากรทุกส่วนใน ศทส.
และมีการมอบหมายให้บุคลากรรับผิดชอบในการจัดกิจกรรมตามกำหนดการต่าง ๆ |
1.1.
คำสั่งแต่งตั้งทีมงานการจัดการความรู้ 1.2.
ปฏิทินมอบหมายงานฯ รายบุคคล
ตามแผนการจัดการความรู้ 2559 1.3 ตารางมอบหมายให้บุคลากรรับผิดชอบในแต่ละกิจกรรมตามกำหนดการจัด ICT Day 2016 |
||
|
|
|
|
|
|
2.
มีการดำเนินการกิจกรรมตามแผนอย่างต่อเนื่อง |
2.1
รายงานผลการดำเนินการตามแผนการจัดการความรู้ปี
2559 จำนวน 3 รอบ |
|
|
|
|
|
|
3. จัดประชุมทีมงานจัดการความรู้ |
3.1
รายงานประชุมทีมงานจัดการความรู้ |
|
|
|
|
|
|
4. จัดให้มีการทำจุลสารสารสนเทศอย่างต่อเนื่อง
พร้อมทั้งมีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อรับผิดชอบอย่างชัดเจน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่/คณะทำงาน
ได้ค้นคว้าเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อเป็นประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน
โดยมีรูปแบบใหม่ คือการใช้งานผ่านแอปลิเคชัน LINE
บนสมาร์ทโฟน |
4.1 แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อรับผิดชอบในการจัดทำจุลสารสนเทศอย่างชัดเจน |
5.2 สำนัก/กอง มีวิธีการสนับสนุน ส่งเสริม จูงใจให้บุคลากรมีส่วนร่วมกับกิจกรรม
KM อย่างไร |
|
|
|
✓ |
|
-
ศูนย์ฯ มีการสนับสนุน ส่งเสริม
จูงให้บุคลากรเข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรม KM ตามวาระต่าง ๆ ที่จัด ได้แก่ |
|
|
|
|
|
|
|
1.1. ศูนย์ฯ สนับสนุนให้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ICT Day 2016
พร้อมทั้งมีของรางวัลแจกสำหรับผู้เข้าร่วมงานเพื่อเป็นแรงจูงใจ |
1.1.1
รายชื่อผู้เข้าร่วมงาน ICT Day 2016 1.1.2
ภาพกิจกรรม ICT Day 2016 |
|
|
|
|
|
|
1.2
ศูนย์ฯ สนับสนุนให้จัดกิจกรรม KM Buddy โดยการเชิญ
กสช. ซึ่งเป็นหน่วยงาน Buddy เข้าร่วมดำเนินการจัดทำ
KMA Workshop
เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในการจัดทำรายงานผลการประเมิน KMA ของแต่ละหน่วยงาน โดยเชิญวิทยากรจาก กพร.
มาบรรยายให้ความรู้ |
1.2.1
ประชุมเพื่อหารือแนวทางการดำเนินการกิจกรรม
KM Buddy ในปี 2559 |
|
|
|
|
|
1.3 CKO เป็นแบบอย่างที่ดีและเป็นแรงจูงใจให้บุคลากรเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรม
KM ที่หน่วยงานจัดขึ้น โดยการเข้าร่วมกิจกรรมตามวาระต่าง ๆ
พร้อมทั้งบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับงานด้าน KM ด้วยตนเอง |
1.3.1
CKO บรรยายถ่ายทอดวิสัยทัศน์
ด้านการจัดการความรู้ในงาน ICT Happy Songkran 2016 |
|
5.3
บุคลากรของสำนัก/กอง
ได้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรด้านการจัดการความรู้ที่กรมจัดดำเนินการอย่างสม่ำเสมอเพื่อพัฒนาความรู้
ความเข้าใจด้านการจัดการความรู้ |
|
|
|
✓ |
|
-
ศูนย์ฯ จัดส่งผู้แทนเข้าร่วมโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการจัดการความรู้ที่กรมจัดดำเนินการตามโควต้าที่ได้รับการแจ้งอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งในปี 2559 ศูนย์ฯ จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมอบรมจำนวน 5 หลักสูตร
ประกอบด้วย |
|
|
|
|
|
|
|
1. หลักสูตร KM
Refreshing Course รุ่นที่ 4 |
|
|
|
|
|
|
|
2. หลักสูตร เทคนิคและการสร้างสรรค์สื่อการนำเสนอองค์ความรู้ |
|
|
|
|
|
|
|
3. หลักสูตร Train
the trainer & Coaching รุ่นที่ 2 |
|
|
|
|
|
|
|
4. หลักสูตร KM
IN PRACTICE |
|
|
|
|
|
|
|
5. โครงการสัมมนาเรื่อง
การดำเนินงานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงของกรมชลประทาน วันที่ 1 สิงหาคม 2559 ณ โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ต
อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี |
|
5.4
สำนัก/กอง มีการนำผลการประกวดตามโครงการ KM
AWARD หรือกิจกรรมการประกวด KM ของสำนัก/กอง
ไปประกอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการประจำปีอย่างเป็นรูปธรรมอย่างไร |
|
|
|
✓ |
|
ศูนย์ฯ
มีการนำผลการประกวดตามโครงการ KM AWARD ไปประกอบการพิจารณาผลการปฏิบัติราชการ โดยนางรดาฯ
ส่งผลงานนวัตกรรมเข้าร่วมประกวดชื่อ แอพพลิเคชั่น WMSC และได้รับรางวัลผลงานสร้างสรรค์ดีเด่น
(RID Innovation Award 2015) ซึ่งในรอบการประเมินเดือน
เม.ย.59 ได้รับการประเมินในระดับดีเด่นดีมากคือ |
1.
รายชื่อบุคลากร ของทีมงาน KM ที่ได้รับการประเมินผลการปฏิบัติราชการระดับดีเด่นและดีมาก 2.
เกียรติบัตรกรมชลประทานและทีมงานจัดการความรู้ |
5.5 สำนัก/กอง ส่งเสริมให้บุคลากรปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน
และสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อเป็นสินทรัพย์ของหน่วยงานหรือไม่ (อธิบายวิธีการ/ยกตัวอย่างนวัตกรรม) |
|
|
|
✓ |
|
หน่วยงานมีการส่งเสริมให้บุคลากรทุกส่วน/ฝ่ายมีการดำเนินการศึกษาวิจัยเพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งจะบรรจุไว้ในตัวชี้วัดในทุกปี และจัดเก็บองค์ความรู้ที่ได้ไว้บนเว็บไซต์คลังความรู้ศูนย์
ฯ ซึ่งในปี 2559
ประกอบด้วย |
|
|
|
|
|
|
|
โครงการศึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ |
|
|
|
|
|
|
|
- โครงการ Internet of Things (IoT) |
|
|
|
|
|
|
|
- โครงการ Smart
Network |
|
|
|
|
|
|
|
โครงการศึกษาด้านการสื่อสาร |
|
|
|
|
|
|
|
-
โครงการศึกษาการติดต่อสื่อสารภายในองค์กร (Intercom)
ผ่านเครือข่าย VPN โดยใช้ Software |
|
|
|
|
|
|
|
-
โครงการศึกษาระบบการบันทึกตัดแต่งเสียงเพื่อการผลิตสื่อฯ |
|
5.6 สำนัก/กอง มีวิธีการถ่ายโอนความรู้ที่สำคัญจากบุคลากรที่จะเกษียณ
ย้าย โอน ลาออก จากหน่วยงาน เพื่อเก็บรักษาไว้อย่างไร (ความรู้ที่สำคัญ
หมายถึง ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติภารกิจหลักของหน่วยงาน) |
|
|
|
✓ |
|
ศูนย์ฯ
ดำเนินการการถ่ายโอนความรู้จากบุคลากรที่เกษียณโดยการจัดให้มีการฝึกอบรมโปรแกรม Delphi เพื่อใช้ในการพัฒนาระบบทางด้านการสื่อสาร
และเก็บรักษาไว้ในคลังความรู้ของหน่วยงาน |
|
5.7
การจัดการความรู้ภายในของสำนัก/กอง
ทำให้บุคลากรมีความพึงพอใจและมีความสุขในการทำงานและส่งผลกับประสิทธิภาพการปฏิบัติงานที่ดียิ่งขึ้นหรือไม่ |
|
|
|
✓ |
|
ผลสำรวจความพึงพอใจ
ของกรมฯ |
ผลการสำรวจความพึงพอใจของกรม |