การตรวจประเมินตามเกณฑ์ประเมินการจัดการความรู้
ระดับสำนัก/กอง (KMA 2016)
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
หมวด 1
การนำองค์กร |
|
|
|
||||
ประเด็นการประเมิน |
คะแนน |
การดำเนินการ |
หลักฐาน |
||||
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
|||
1.1 CKO สื่อสาร ถ่ายทอดทิศทางของหน่วยงาน
(วิสัยทัศน์ ค่านิยม เป้าประสงค์
และยุทธศาสตร์ของกรม) ต่อบุคลากรเพื่อให้บุคลากรได้รับรู้
เข้าใจถึงเป้าหมายองค์กร และนำส่วนที่เกี่ยวข้องไปปฏิบัติอย่างไร (พิจารณาประกอบกันในมิติต่าง ๆ ประกอบด้วย ช่องทางการสื่อสาร ความถี่ของการสื่อสาร
และความครอบคลุมทุกส่วน กลุ่ม ฝ่าย จนถึงระดับบุคคล) |
|
|
|
✓ |
|
CKO ถ่ายทอดทิศทางของหน่วยงาน
วิสัยทัศน์ ค่านิยม เป้าประสงค์และยุทธศาสตร์ของกรมชลประทาน ครอบคลุมทุก
ส่วน/กลุ่ม/ฝ่าย แจ้งเวียนเจ้าหน้าที่ ภายในสังกัดอย่างสม่ำเสมอ ผ่านช่องทางต่างๆ
ดังนี้ |
|
|
|
|
|
|
|
1. CKO สั่งให้เผยแพร่วิสัยทัศน์
ค่านิยม
เป้าประสงค์และยุทธศาสตร์ของกรมชลประทานบนเว็บไซต์ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร |
|
|
|
|
|
|
|
2. CKO สั่งให้เผยแพร่วิสัยทัศน์ ค่านิยม
เป้าประสงค์และยุทธศาสตร์ของกรมชลประทานไว้ในแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกรมชลประทาน
ประจำปี 2557-2561 |
ยุทธศาสตร์
>>
หัวข้อที่ 2.5 ประเด็นยุทธศาสตร์ หน้า 20/80 วิสัยทัศน์
>>
หัวข้อที่ 2.2 วิสัยทัศน์ หน้า 19/80 พันธกิจ >> หัวข้อที่ 2.3 พันธกิจ หน้า 19/80 เป้าประสงค์
>>
หัวข้อที่ 2.6 เป้าประสงค์ หน้า 20/80 |
|
|
|
|
|
|
3. CKO
กล่าวถึงทิศทางของหน่วยงาน (วิสัยทัศน์ ค่านิยม เป้าประสงค์ และยุทธศาสตร์ของกรม) ในวาระการจัดกิจกรรมงานสงกรานต์
และสั่งให้ติดโปสเตอร์ ค่านิยมในห้องทำงานทุกส่วนงาน
เพื่อให้บุคลากรได้รับทราบและนำไปปฏิบัติ |
|
1.2 CKO สื่อสาร ถ่ายทอด วิสัยทัศน์การจัดการความรู้และ
วัฒนธรรมการเรียนรู้ของกรมชลประทานสู่บุคลากรเพื่อให้บุคลากรได้รับรู้
เข้าใจถึงเป้าหมายการจัดการความรู้ และนำส่วนที่เกี่ยวข้องไปปฏิบัติอย่างไร |
|
|
|
✓ |
|
1. CKO สั่งการให้เผยแพร่วิสัยทัศน์การจัดการความรู้โดยการติดบอร์ดในห้อง
KM และติดบอร์ดในงานนิทรรศการ ICT Day 2016 |
1.1
จัดแสดงบอร์ดวิสัยทัศน์การจัดการความรู้ในห้อง
KM 1.2
จัดแสดงบอร์ดวิสัยทัศน์การจัดการความรู้ในงานนิทรรศการ
ICT Day 2016 |
|
|
|
|
|
|
2. CKO ถ่ายทอดวิสัยทัศน์การจัดการความรู้และ
วัฒนธรรมการเรียนรู้ของกรมชลประทานในงานกิจกรรม ICT Happy Songkran 2016 |
2. ไฟล์นำเสนอวิสัยทัศน์การจัดการความรู้ในการบรรยายทางวิชาการในงาน
ICT Happy Songkran 2016 |
|
|
|
|
|
|
3. CKO ให้เผยแพร่วัฒนธรรมการเรียนรู้ของกรมชลประทานไว้ใน
Website คลังความรู้เพื่อให้บุคลากรได้รับทราบและนำไปปฏิบัติ |
|
|
|
|
|
|
|
4.
CKO แจ้งเวียนแผนการจัดการความรู้ให้บุคลากรทุกส่วน/ฝ่าย ได้รับทราบ |
4.1 บันทึกแจ้งเวียนแผนการจัดการความรู้
ปี 2559 4.2 การเซ็นต์รับทราบแผนการจัดการความรู้จากบุคลากรทุกส่วน/ฝ่าย |
|
|
|
|
|
|
5.
CKO จัดให้มีการแสดงบอร์ดการสื่อสารแผนการจัดการความรู้
โดยติดไว้บริเวณหน้าห้องฝ่ายบริหารทั่วไป
เพื่อเผยแพร่ให้เจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงานได้รับทราบ |
|
1.3 CKO สื่อสารแนวทางการดำเนินการจัดการความรู้เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างไร
(พิจารณาประกอบกันในมิติต่าง
ๆ ประกอบด้วย ช่องทางการสื่อสาร ความถี่ของการสื่อสาร และความครอบคลุมทุกส่วน
กลุ่ม ฝ่าย จนถึงระดับบุคคล) |
|
|
|
✓ |
|
CKO
มีการประชุม สื่อสารแนวทางการจัดการความรู้ของ ศทส. โดยใช้ช่องทางการสื่อสาร ดังนี้ |
|
|
|
|
|
|
|
1. CKO สั่งให้จัดทำแผนการจัดการความรู้และเผยแพร่แผนการจัดการความรู้บนเว็บคลังความรู้ศูนย์ฯ |
|
|
|
|
|
|
|
2.
CKO มอบหมายให้บุคลากรดำเนินงานตามแผนในกิจกรรมต่างๆที่ตนมีรายชื่อเป็นผู้รับผิดชอบในแผนการจัดการความรู้ |
|
|
|
|
|
|
|
3. CKO กล่าวถึงแนวทางการดำเนินการจัดการความรู้
ในวาระการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น งานสงกรานต์, สัมมนาระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและระบบเครือข่าย
VPN |
3.1 CKO
กล่าวถึงแนวทางการดำเนินการจัดการความรู้ในงาน ICT
Songkran Day 2016 3.2 CKO
กล่าวถึงแนวทางการดำเนินการจัดการความรู้ในงานสัมมนาระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและระบบเครือข่าย
VPN |
1.4 CKO สร้างบรรยากาศเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของบุคลากรในสังกัดอย่างไร |
|
|
|
✓ |
|
CKO
ได้สนับสนุนและร่วมกิจกรรมและโครงการต่างๆ เน้นความผาสุก หรือปรับปรุงสถานทำงานให้เกิดบรรยากาศการเรียนรู้
โดยมีนโยบายให้กิจกรรมนั้นๆ มีเจ้าหน้าที่เข้าร่วมโดยพร้อมเพรียงกัน
มีการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ระหว่างกัน
เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ |
|
|
|
|
|
|
|
1.
CKO สนับสนุนกิจกรรม โครงการ ICT Happy Songkran 2016 โดย CKO เข้าร่วมกิจกรรมและบรรยายให้ความรู้ทางวิชาการพร้อมทั้งจัดให้มีการรดน้ำขอพรเนื่องในวันปีใหม่ไทย |
1
ภาพ CKO บรรยายและให้ความรู้ในโครงการ ICT
Happy Songkran 2016 |
|
|
|
|
|
|
2.
CKO สนับสนุนกิจกรรม โครงการ ICT Day
2016 โดย CKO เข้าร่วมกิจกรรมและบรรยายให้ความรู้ทางวิชาการ |
|
|
|
|
|
|
|
3.
CKO สนับสนุนกิจกรรม โครงการสรุปบทเรียนตามภารกิจ
เพื่อให้บุคลากรเกิดการเรียนรู้ |
3.1 ภาพกิจกรรมและสรุปบทเรียน โครงการ ICT สัญจร 2016 3.2 ภาพกิจกรรม โครงการ ICT รวมพลัง รักษ์ป่าชายเลน -
บันทึกข้อความ CKO อนุมัติในหลักการ โครงการ ICT รวมพลัง รักษ์ป่าชายเลน |
|
|
|
|
|
|
4.
CKO สนับสนุนกิจกรรม โครงการ ICT Coffee Time เพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้แก่บุคลากรในศูนย์ฯ |
4.1
ICT
Coffee Time เดือนมีนาคม 2559, เอกสารโครงการ 4.2
ICT
Coffee Time เดือนพฤษภาคม 2559, บันทึกข้อความ CKO อนุมัติ 4.3
ICT
Coffee Time เดือนมิถุนายน 2559, บันทึกข้อความ CKO อนุมัติ |
|
|
|
|
|
|
5.
CKO อนุมัติการส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ
ระหว่างสำนัก/กอง |
|
|
|
|
|
|
|
6.
CKO สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่เป็นวิทยากรเพื่อถ่ายทอดและฝึกอบรมให้แก่หน่วยงานอื่นที่มาขอความอนุเคราะห์ |
|
|
|
|
|
|
|
6.1 อนุมัติให้จัดฝึกอบรมโปรแกรม ArcGIS และ QGIS ให้กับส่วนปรับปรุงและบำรุงรักษา สบอ.
|
6.1.1 บันทึกจาก สบอ. และ CKO สั่งการให้จัดอบรม 6.1.2 ภาพกิจกรรมการอบรม |
|
|
|
|
|
|
6.2 อนุมัติให้จัดฝึกอบรมโปรแกรม
ArcGIS ให้กับ กพก. |
6.2.1 จัดฝึกอบรมโปรแกรม ArcGIS และ QGIS ให้กับส่วนปรับปรุงและบำรุงรักษา สบอ. |
|
|
|
|
|
|
|
6.2.2 บันทึกจาก กพก. และ CKO สั่งการให้จัดอบรม 6.2.3 ภาพกิจกรรมการอบรม |
|
|
|
|
|
|
7 CKO สนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรม KM Buddy เพื่อถ่ายทอด และแลกเปลี่ยนความรู้ให้แก่เจ้าหน้าที่กับหน่วยงานอื่น |
|
|
|
|
|
|
|
8
CKO จัดให้มีห้อง KM เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำเสนอองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและองค์ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรม |
|
|
|
|
|
|
|
8.1 ห้อง KM เพื่อประชุมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้
แบ่งเป็นบริเวณต่างๆ อาทิ -
บริเวณแสดงภาพถ่ายสมเด็จพระเทพฯ เสด็จเปิดตึกวิศวกรรมการชลประทาน |
8.1 ห้อง KM เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ - บริเวณแสดงภาพถ่ายสมเด็จพระเทพฯ เสด็จเปิดตึกวิศวกรรมการชลประทาน |
|
|
|
|
|
|
-
บริเวณแสดงผลงานนวัตกรรม |
|
|
|
|
|
|
|
-
บอร์ดพัฒนาการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอดีตถึงปัจจุบัน |
|
|
|
|
|
|
|
-
บอร์ดทำเนียบผู้บริหารศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร |
|
|
|
|
|
|
|
-
ตู้เก็บรางวัลเพื่อสร้างแรงจูงใจ |
|
|
|
|
|
|
|
8.2
การจัดแสดงองค์ความรู้ภายในห้อง KM |
|
|
|
|
|
|
|
9
CKO จัดให้มีห้องเสียงตามสายเพื่อถ่ายทอดสัญญาณเสียงและให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ |
|
1.5
CKO แสดงออกในการเป็นแบบอย่างที่ดีเพื่อส่งเสริมการจัดการความรู้อย่างไร
(เช่น แสดงพฤติกรรมการถ่ายทอด แบ่งปันความรู้
การเข้าร่วมกิจกรรมการจัดการความรู้ของหน่วยงาน เป็นต้น) |
|
|
|
✓ |
|
CKO
ได้แสดงออกเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีในด้านการถ่ายทอดความรู้และเข้าร่วมกิจกรรมการจัดการความรู้
โดยท่านจะถ่ายทอดแบ่งปันความรู้ด้วยตนเอง
โดยการบรรยายองค์ความรู้ตามภารกิจและองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อกรมชลประทาน
ในวาระที่ศูนย์ฯได้จัดกิจกรรม
และจะมีส่วนร่วมในกิจกรรมการจัดการความรู้ของศูนย์ฯอย่างสม่ำเสมอ
โดยเชื่อว่าการจัดการความรู้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก อาทิ |
|
|
|
|
|
|
|
1. CKO บรรยายและถ่ายทอดความรู้
และงานตามภารกิจในโครงการต่างๆพร้อมทั้งยังเป็นวิทยากรไปบรรยายและถ่ายทอดความรู้ให้กับหน่วยงานภายนอกที่ร้องขอ |
1.1.ถ่ายทอดความรู้ในโครงการ ICT Happy Songkran2016 1.2 ถ่ายทอดความรู้ในโครงการ ICT Day 2016 1.3 ถ่ายทอดความรู้ในโครงการ ICT สัญจร 2016 1.4 CKO
เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้แก่หน่วยงานภายนอกในหลักสูตร
ผู้อำนวยการโครงการ (ตารางฝึกอบรม หน้าที่ 10/10) |
|
|
|
|
|
|
2.
CKO เข้าร่วมกิจกรรมการจัดการความรู้และแต่งตั้งเจ้าหน้าที่เป็นทีมงานเครือข่ายการจัดการความรู้ |
|
|
|
|
|
|
|
3. CKO สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่เข้าร่วมกิจกรรมด้านการจัดการความรู้กรมชลประทาน |
|
|
|
|
|
|
|
4.
CKO ให้คำแนะนำ และข้อคิดเห็นในการจัดงาน ICT Day 2016 |
4. CKO
ให้คำแนะนำในการประชุมย่อยเพื่อเตรียมความพร้อมงาน ICT Day
2016 |
|
|
|
|
|
|
5.
CKO เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประจำเดือน ICT
COFFEE TIME ในทุกโอกาสที่ท่านสามารถเข้าร่วมได้ |
|
|
|
|
|
|
|
6.
CKO เป็นประธานในการเปิดการฝึกอบรมตามโครงการต่าง ๆ
ที่ทางศูนย์จัดขึ้น
พร้อมทั้งบรรยายในเรื่องเกี่ยวกับการจัดการความรู้ให้เจ้าหน้าที่ที่เข้ารับการฝึกอบรมได้รับฟัง
แสดงถึงว่า CKO ให้ความสำคัญในการอบรมซึ่งเป็นการถ่ายทอดความรู้ของบุคลากรในศูนย์ฯ
|
6.1 อบรมหลักสูตรการเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์
|
1.6
CKO สนับสนุน ให้รางวัลแก่บุคลากรที่แสดงออกในการร่วมพัฒนาการจัดการความรู้ของหน่วยงานหรือไม่
ประกอบด้วย ทีมงานจัดการความรู้ของหน่วยงาน
บุคลากรที่เสนอนวัตกรรมเข้าร่วมประกวด
บุคลากรที่เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ให้ผู้รับบริการ เป็นต้น |
|
|
|
✓ |
|
CKO
มีการสนับสนุน ยกย่อง ให้รางวัลบุคลากร ที่มีการพัฒนาการเรียนรู้
สร้างนวัตกรรม และให้กำลังใจ แก่เจ้าหน้าที่ในศูนย์ฯทุกคน อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ |
|
|
|
|
|
|
|
1.
CKO สนับสนุนให้ผู้ปฏิบัติงานที่มีผลการทำงานดี เช่น คณะทำงานการจัดการความรู้และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานดี
ได้รับผลการประเมินในระดับดีเด่น ดีมาก |
1 รายชื่อคณะทำงานการจัดการความรู้และผู้ปฏิบัติงานดี
ได้รับผลการประเมินในระดับดีเด่น ดีมาก |
|
|
|
|
|
|
2.
CKO ยกย่องเจ้าหน้าที่
ที่มีผลปฏิบัติงานที่ดีหรือมีความสามารถที่โดดเด่น
โดยมอบหมายให้หัวหน้าส่วนแต่ละส่วนพิจารณา และให้รางวัล |
2 เจ้าหน้าที่และบุคลากรที่ได้รับการยกย่องเชิดชูจากการมีผลปฏิบัติงานและความสามารถที่โดดเด่น |
|
|
|
|
|
|
3. CKO สนับสนุนให้ผู้มีผลงานด้านนวัตกรรมได้มีโอกาสนำเสนอองค์ความรู้ด้านนวัตกรรมเพื่อเป็นการยกย่องให้เกียรติ
และเป็นการถอดความรู้ของเจ้าหน้าที่ที่จะเกษียณอายุราชการ |
3. คุณสมชาย
ผิวรุ่งสุวรรณ ผู้มีผลงานนวัตกรรมนำเสนอองค์ความรู้ |
1.7 CKO ดำเนินการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ
/ นวัตกรรม ที่ต้องนำมาใช้ในการปฏิบัติงานอย่างไร |
|
|
|
✓ |
|
1. CKO ส่งเสริมให้บุคลากรไปอบรม เพื่อเป็นการเพิ่มความรู้ความสามารถ และนำความรู้ที่ได้จากการอบรมมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
ได้แก่ หลักสูตร Government Cloud Service, IPv6, ITIL, Thailand 4.0,
Train the Trainer & Coaching เป็นต้น |
- IPv6 - ITIL |
|
|
|
|
|
|
2. CKO ส่งเสริมให้มีการทำจุลสารสารสนเทศอย่างต่อเนื่อง
พร้อมทั้งมีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อรับผิดชอบอย่างชัดเจน
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่/คณะทำงาน ได้ค้นคว้าเทคโนโลยีใหม่ๆ
เพื่อเป็นประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน โดยมีรูปแบบใหม่ คือการใช้งานผ่านแอปลิเคชัน LINE บนสมาร์ทโฟน |
2.1 แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อรับผิดชอบในการจัดทำจุลสารสนเทศอย่างชัดเจน |
|
|
|
|
|
|
3. CKO สั่งการให้จัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อเป็นกรอบและแนวทางในการปฏิบัติงาน
และรองรับนโยบาย Thailand 4.0 |
|
|
|
|
|
|
|
4. CKO สั่งการให้เจ้าหน้าที่เป็นวิทยากรบรรยายหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการ Streaming ให้กับบุคลากรภายในหน่วยงาน
เพื่อให้บุคลากรได้มีความรู้ใหม่ๆในการติดต่อสื่อสารและเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่
ที่จะศึกษา ค้นคว้าเทคโนโลยีใหม่ๆต่อไป |
4 อบรมเชิงปฏิบัติการระบบ Streaming ให้กับบุคลากรภายในหน่วยงาน |
|
|
|
|
|
|
5. CKO กำหนดให้จัดโครงการ ICT Day เป็นประจำทุกปี และภายในงานได้เชิญวิทยากรจากหน่วยงานภายนอกมาบรรยายให้กับเจ้าหน้าที่กรมชลประทานเพื่อให้เจ้าหน้าที่กรมชลประทานได้รับความรู้ใหม่ๆ
ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร |
5 วิทยาการภายนอกบรรยายเรื่อง Internet of Things and Mobility |
|
|
|
|
|
|
6. CKO กำหนดให้มีการเชิญหน่วยงานภายนอกมาร่วมแสดงนิทรรศการเพื่อนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆให้กับเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน |
|
1.8 CKO
สนับสนุนให้นำเครื่องมือการจัดการความรู้ ( KM Tools เช่น AAR, CoP,
Story Telling, Coaching, K-Forum, K-Asset, Best Practice, Peer
Assist, Cross - functional Team etc. )
มาใช้เพื่อให้การปฏิบัติงานในหน่วยงานมีประสิทธิภาพสูงขึ้น |
|
|
|
✓ |
|
CKO สนับสนุนให้มีการนำเครื่องมือการจัดการความรู้
มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ทุกภารกิจงานในชีวิตประจำวัน
ต้องใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ในการปฏิบัติงานทั้งสิ้น |
|
|
|
|
|
|
|
1 CKO ให้มีการประชุมเพื่อเตรียมการปฏิบัติงาน
เช่น งาน ICT Day ประจำปีของ ศทส. |
|
|
|
|
|
|
|
2 CKO สนับสนุนให้มีชุมชนนักปฏิบัติ
ซึ่งเป็นการรวมตัวของเจ้าหน้าที่ที่สนใจในเรื่อง
เรื่องเดียวกันและจัดให้มีการสอน แนะนำความรู้ให้กัน
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่ให้สามารถทำงานในส่วนที่เกี่ยวข้องแต่ยังขาดองค์ความรู้ได้ดียิ่งขึ้น |
|
|
|
|
|
|
|
3 CKO สนับสนุนให้มีการใช้ BAR (Before Action Review) เมื่อเริ่มโครงการ
เพื่อกำหนดการปฏิบัติงานด้วยองค์ความรู้ที่มีให้มีประสิทธิภาพ |
3 การใช้เครื่องมือ BAR (Before Action Review) เมื่อเริ่มโครงการ |
|
|
|
|
|
|
4 CKO สนับสนุนให้มีการใช้
DAR (During Action Review) ติดตามความก้าวหน้าระหว่างการดำเนินงาน |
4 การใช้เครื่องมือ DAR (During Action Review)
ติดตามความก้าวหน้าระหว่างการดำเนินงาน |
|
|
|
|
|
|
5 CKO สนับสนุนให้มีการใช้.
AAR (After Action Review) สรุปบทเรียนหลังจากเสร็จสิ้นโครงการ
เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน |
5 การใช้เครื่องมือ AAR (After Action Review) สรุปบทเรียนหลังจากเสร็จสิ้นโครงการ |
|
|
|
|
|
|
6.CKO สนับสนุนให้ใช้การแต่งตั้งคณะทำงานข้ามสายงาน
(Cross Function) เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน |
|
|
|
|
|
|
|
7 CKO สนับสนุนให้ใช้การถ่ายทอดความรู้ด้วยการ Coaching (พี่สอนน้อง)
เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน |
|
|
|
|
|
|
|
8. CKO สนับสนุนให้ใช้ต้นแบบที่ดีจากหน่วยงานต้นแบบหรือผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ
(Best Practice)
เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน |
8 การให้ต้นแบบที่ดีจากหน่วยงานต้นแบบและผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญสร้างต้นแบบ |
|
|
|
|
|
|
9. CKO สนับสนุนให้ใช้กิจกรรม
Story Telling (เรื่องเล่าเร้าพลัง)
เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ของบุคลากรที่มีประสบการณ์ตรงจากกิจกรรมต่าง ๆ
ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาการทำงานของบุคลากรของ ศทส. |
|
|
|
|
|
|
|
10. CKO
สนับสนุนการประชุมและการสัมมนาเพื่อใช้การจัดการความรู้ |
|
|
|
|
|
|
|
11. CKO สนับสนุนการจัดหลักสูตรฝึกอบรม |
|
|
|
|
|
|
|
12. CKO สนับสนุนการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานและเผยแพร่บนเว็บไซต์ศูนย์ฯ |
|
1.9 CKO มีนโยบายกำหนดให้มีการสรุปบทเรียนผลการดำเนินงานตามภารกิจ
(หมายถึงงานตามหน้าที่ที่กำหนดของหน่วยงานนั้นๆ เช่น งานพัฒนาแหล่งน้ำ งานการเงิน งาน ประชาสัมพันธ์ เป็นต้น ทั้งนี้
ให้พิจารณาจากคำรับรองการปฏิบัติราชการของหน่วยงานเป็นข้อมูลสำคัญ)
เพื่อแสวงหาแนวทาง/วิธีการที่เหมาะสมในการปรับปรุงการทำงานของสำนัก/กองอย่างไร |
|
|
|
✓ |
|
1. CKO ดำเนิน
การให้มีการจัดกิจกรรมสรุปบทเรียนในทุก ๆ ปี
เพื่อนำผลสรุปที่ได้มาเป็นแนวทางในการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานพร้อมทั้ง
ใช้เป็นข้อมูลในการจัดทำแผนการดำเนินการจัดการความรู้ของปีต่อไป |
1. ผลการสรุปบทเรียนจากการปฏิบัติงานตามภารกิจ
ปี 2558 เพื่อนำมาใช้ในการจัดทำแผนการดำเนินการในปี 2559 |
|
|
|
|
|
|
2 CKO เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกคนดำเนินการจัดทำสรุปผลการปฏิบัติงาน
(AAR) ในทุกๆกิจกรรม จากรายงานการประชุมทีมงานจัดการความรู
ครั้งที่ 1/2559 |
2. หน้าที่ 3 ใน รายงานการประชุมทีมงานจัดการความรู
ครั้งที่ 1/2559 |
|
|
|
|
|
|
3 CKO ให้มีการจัดกิจกรรมโครงการและสรุปบทเรียน
(AAR) ตามภารกิจ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ 2559 |
3.1 สรุปบทเรียน
โครงการ ICT สัญจร 2016 (AAR ประจำปี
2559) 3.2 AAR โครงการ ICT รวมพลัง
รักษ์ป่าชายเลน |
1.10 CKO ประยุกต์ใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้นกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสียของหน่วยงานอย่างไร |
|
|
|
✓ |
|
1 CKO ให้ความสำคัญต่อผู้รับบริการโดยกำหนดให้
ความพึงพอใจของผู้รับบริการเป็นตัวชี้วัด ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ |
1 ตัวชี้วัดความพึงพอใจผู้รับบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารตามคำรับรอง
หน้า 10 |
|
|
|
|
|
|
2. CKO ใช้
การจัดประชุมเพื่อหารือแนวทางการทำงานให้ดีขึ้นโดยเชิญผู้พัฒนาระบบของ ศูนย์ฯและผู้รับบริการหารือแนวทางการพัฒนางานร่วมกันในรูปแบบของการเข้าร่วม
กิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย |
|
|
|
|
|
|
|
3 CKO ใช้การบรรยายพิเศษให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีแก่เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน
ในงาน ICT Day 2016
เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้นกับผู้รับบริการและผู้ใช้งานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของกรมชลประทาน |
|
|
|
|
|
|
|
4 CKO สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่
ศทส. ใช้จัดการฝึกอบรมเพื่อถ่ายทอดทักษะความรู้ให้แก่หน่วยงานอื่น |
4 จัดฝึกอบรมโปรแกรม
ArcGIS และ QGIS ให้กับส่วนปรับปรุงและบำรุงรักษา
สบอ |
|
|
|
|
|
|
5 CKO ใช้กิจกรรม KM
Buddy เพื่อนัดประชุมหารือร่วมกับ กสช.
ซึ่งเป็นหน่วยงาน KM Buddy กับทาง ศทส. |
|
|
|
|
|
|
|
6 CKO ให้ใช้แบบฟอร์มการขอรับบริการออนไลน์
เผยแพร่บนเว็บไซต์เพื่ออำนวยความสะดวกในการขอใช้บริการ เช่น
แบบฟอร์มขอใช้บริการอินเทอร์เน็ตกรมชลประทาน,
แบบฟอร์มขอใช้พื้นที่เว็บไซต์, แบบฟอร์มขอใช้บริการ RID
Cloud |
6.1 แบบฟอร์มขอใช้บริการเครือข่าย Internet 6.2 แบบฟอร์มขอใช้บริการ RID-WebHosting |
|
|
|
|
|
|
7 CKO ให้จัดทำแบบสำรวจการใช้งานปัญหาอุปสรรคและคำแนะนำของผู้รับบริการเพื่อวิเคราะห์ความต้องการที่แท้จริง |
|
1.11 CKO กำหนดแนวทาง/วิธีการเพื่อ
ควบคุม กำกับ ติดตาม ผลการดำเนินงานด้านการจัดการความรู้เพื่อให้มีการดำเนินการตามแผนอย่างครบถ้วนตามเป้าหมายที่กำหนดอย่างไร |
|
|
|
✓ |
|
1 CKO มีการควบคุมโดยการกำหนดแนวทางและเสนอแนะให้ดำเนินการจัดการความรู้
การนำองค์ความรู้ขึ้นเว็บไซต์คลังความรู้ ต้องผ่านการกลั่นกรองก่อนที่จะนำองค์ความรู้นั้นขึ้นเว็บไซต์คลังความรู้
รวมถึงการจัดหมวดหมู่องค์ความรู้อย่างถูกต้องด้วย |
1 รายงานการประชุมทีมงานจัดการความรู ครั้งที่ 2/2559 หน้า 2 ระเบียบวาระที่ 3 |
|
|
|
|
|
|
2 CKO เข้าร่วมการประชุมเพื่อควบคุม
กำกับ ติดตาม ผลการดำเนินงานด้านการจัดการความรู้ให้มีการดำเนินการตามแผน |
2.1 รายงานการประชุมทีมงานจัดการความรู
ครั้งที่ 1/2559 2.2 รายงานการประชุมทีมงานจัดการความรู
ครั้งที่ 2/2559 2.3 รายงานการประชุมคณะทำงานเพื่อร่วมหารือการจัดกิจกรรมโครงการ
ICT Day 2016 |
|
|
|
|
|
|
3 CKO มีการกำกับ
ติดตามโดยการสั่งให้มีการรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานการจัดการความรู้ ตามแผน |
3.1 บันทึกติดตามความก้าวหน้าจาก
CKO ขอให้รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงาน 3.1 รายงานความก้าวหน้าการจัดการความรู้
ครั้งที่ 1 |
|
|
|
|
|
|
4. CKO มีการติดตามการดำเนินการตามกิจกรรมการจัดการความรู้
โดยจะสั่งการในวาระอื่น ๆ ของการประชุมผู้บริหารศูนย์ฯ
ตามวาระที่จัดการประชุมขึ้น ดังปรากฏในรายงานการประชุม |